Hotline: 0972 999 661

Công ty Petech đưa nhà vệ sinh thông minh sang Barbados

Tin khoa học

Công ty cổ phần khoa học công nghệ P.E (Petech) sẽ xuất khẩu 12 nhà vệ sinh (NVS) công cộng thông minh (TS ngày 12-4-2006) sang Barbados theo hợp đồng ký kết với đối tác ở Trinidad & Tobago - ông Phan Trí Dũng, chủ tịch HĐQT Công ty Petech, cho biết tại buổi tọa đàm “Ứng dụng NVS công nghệ cao tại các đô thị VN” vào sáng qua (5-5).

Petech đã hoàn thành dòng NVS tự động mới có tên GC-707 Double và hai NVS đầu tiên sẽ sang Barbados trong thời gian sắp tới với giá thành 39.000 USD/cái. Dòng NVS GC-707 Double có hệ thống cửa thông minh, giội tự động, khử mùi, cấp không khí tươi, nhạc, nhắc nhở khi gần hết lượt sử dụng...

Tại TP.HCM, NVS tự động được đặt ở bốn điểm: bên hông Nhà văn hóa Thanh niên, công trường Mê Linh, công viên bến Bạch Đằng và nhà thi đấu Nguyễn Du.

Ông Dũng cũng cho biết thêm tính đến nay, theo các hợp đồng đã được ký kết từ 6-2007 đến 6-2008 Petech sẽ cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước 150 NVS với tổng trị giá 2,3 triệu USD.

VI THẢO

Tách ép nước từ bã sắn tươi

Nhiều năm nay những nhà máy sản xuất tinh bột đã rất đau đầu để xử lý bã sắn tươi. Bã sắn tươi thải ra môi trường thường gây mùi chua và hôi thối.

Khi phân tích bã sắn, Th.S Bùi Trung Thành, khoa cơ khí Trường ĐH Công nghiệp, nhận thấy trong bã có đến 70-74% là xenlulô, 20-22% protein, 2-5% tinh bột. Ông Thành kết luận: nếu bã sắn được ép tách nước và sấy khô kịp thời không những có thể tái sử dụng làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, chất lượng tương đương với cám, bột ngô mà còn có tác dụng bảo vệ môi trường khu vực nhà máy sản xuất...

Phải mất đến sáu năm nghiên cứu, Th.S Thành mới hoàn thiện chiếc máy ép tách nước và sấy khô bã sắn kiểu ép vít.

Được biết, hiện cả nước có đến 44 nhà máy sản xuất tinh bột công nghiệp, hằng năm thải ra môi trường khoảng 1 triệu tấn bã sắn tươi. Không chỉ gây ô nhiễm ở nhà máy sản xuất, bã sắn tươi còn được thải ra sông rạch, gây ô nhiễm nguồn nước.

THU THẢO

Nước Anh quá nặng!

Nước Anh cân nặng 24 triệu tỉ tấn, và Oxford là thành phố nặng nhất của nước này, theo một nghiên cứu mới của Đại học Kỹ thuật ở Vienna (Áo) và Đại học Leeds (Anh).

Nghiên cứu nhận thấy mặc dù có nhiều núi đồi, nhưng Scotland thực tế nhẹ hơn Anh và Xứ Wales, trong khi Oxford nặng hơn bất cứ nơi nào khác của Anh, và Cornwall, North Scotland là những khu vực nhẹ nhất. Số liệu cho thấy nước Anh nặng hơn nước Đức tính theo kilômet vuông, nhưng nhẹ hơn Áo nhiều, với rặng núi Alpes và nền móng nhiều đá của nó làm nước này là nước nặng nhất châu Âu.

Các nhà khoa học thuộc hai đại học kể trên đã tính sức nặng dựa trên bề dày của vỏ Trái đất nơi một khu vực đã cho. Họ nhận thấy Áo nặng 9,4 triệu tỉ tấn, tức 112 nghìn tỉ tấn/km2, và do đó nặng hơn tính theo mỗi kilômet vuông so với bất cứ nước nào khác tại châu Âu. Nước Đức láng giềng nặng 28 triệu tỉ tấn, mặc dù về mặt diện tích nước này lớn gấp bốn lần, tức chỉ 78,4 tỉ tấn/km2.

Q.HƯƠNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét