Hotline: 0972 999 661

Peter Dussmann - Ông vua dịch vụ vệ sinh, bảo vệ

Đến thành phố Berlin, ai cũng phải ghé thăm trung tâm thương mại mang tên Dussmann chuyên bán các sản phẩm về văn hoá và liên quan đến văn hoá. Đây là toà nhà 7 tầng toạ lạc tại phố Friedrich nổi tiếng giữa trung tâm thành phố.

Người dân bản xứ ai cũng biết đến ông chủ Peter Dussmann giàu có của trung tâm thương mại này. Thế nhưng, thu nhập từ thương mại chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, phần thu nhập chủ yếu trong hoạt động kinh doanh của Peter Dussmann lại từ khu vực dịch vụ. Hiện tập đoàn Dussmann có mặt tại 30 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Peter Dussmann Ong vua dich vu ve sinh bao ve

Peter Dussmann đang thành công với những dịch vụ được coi là đơn giản nhất.

Peter Dussmann là một doanh nhân rất thành đạt và giàu có. Sự nghiệp kinh doanh của ông là một minh chứng tuyệt vời cho những người mới khởi nghiệp kinh doanh hay có ý tưởng kinh doanh. Rõ ràng trên thị trường luôn có những nhu cầu đơn giản nhưng rất cần thiết. Nếu ai quyết tâm đều có thể làm được.

Peter Dussmann là một người như thế. Ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh và vẫn rất đang thành công với những dịch vụ được coi là đơn giản nhất.

Sau hơn 40 năm xây dựng từ hai bàn tay trắng, Peter Dussmann hiện đang có một tập đoàn lớn nhất thế giới về lĩnh vực dịch vụ đang ngày càng đắt giá này. Tập đoàn Dussmann hiện có hơn 56.000 người làm và đạt doanh số hàng năm trên 1,5 tỉ USD.

Bên cạnh các dịch vụ vệ sinh, Dussmann ngày càng phát triển với dịch vụ chăm sóc người già, quản lý nhà dưỡng lão. Các hoạt động cung cấp dịch vụ cho các nhà ăn tập thể hay suất ăn công nghiệp cũng đang là một lĩnh vực đem lại doanh thu cao cho tập đoàn. Năm 2003, tập đoàn Dussmann đã nhận được một hợp đồng làm dịch vụ nhà bếp và cung cấp suất ăn cho quân đội Đức. Tổng cộng 14 điểm đóng quân của quân đội đã được cung cấp thức ăn hàng ngày bởi Dussmann.

Không chỉ là vấn đề giá thành, mà quan trọng hơn là những ưu thế về công nghệ, về đảm bảo vệ sinh an toàn cho một khối lượng suất ăn rất lớn hàng ngày đã giúp ông chủ Peter Dussmann được tin tưởng và thắng thầu.

Trước kia, tập đoàn Dussmann có trụ sở tại thành phố Munich. Sau này, với chiến lược phát triển sang Đông Âu, ông chủ Peter Dussmann đã chuyển trụ sở về Berlin, một lâu đài cổ kính ở vùng ngoại ô đã được Peter Dussmann mua lại và tu sửa khá tốn kém.

Peter Dussmann còn được biết đến là một doanh nhân đam mê với văn hoá. Không chỉ mua một lâu đài cổ ở Berlin, mà còn một số nhà, lâu đài cổ khác được ông mua lại và tu sửa và không tính toán nhiều về kinh tế. Trung tâm thương mại nổi tiếng mang tên ông cũng chuyên bán các sản phẩm văn hoá.

Ngoài ra, người ta biết ông còn có cả một cơ ngơi khá đồ sộ tại Malibu, Mỹ để thường xuyên đi lại. Đây là thành phố nổi tiếng sang trọng bậc nhất và đắt đỏ khi phần lớn các cư dân ở đó là những đại gia giàu có trong giới các ngôi sao Hollywood.

Không muốn phải làm theo lệnh người khác

Peter Dussmann sinh ngày 5 tháng 10 năm 1938 tại Rottweil, một thị trấn nhỏ vùng tây nam nước Đức. Cha của ông làm nghề kinh doanh sách và có một hiệu sách nhỏ nhưng lại mất sớm khi Peter Dussmann mới có 5 tuổi.

Peter Dussmann không phải là con người của nghiệp học. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Peter Dussmann học nghề bán hàng trong vòng 3 năm tại một trường dạy nghề. Năm 1958, sau khi tốt nghiệp trường dạy nghề, Peter Dussmann bắt đầu kiếm sống bằng nghề bán hàng cho nhiều công ty khác nhau.

Có lẽ ngay từ bấy giờ Peter Dussmann đã bộc lộ nhiều ý tưởng kinh doanh nhưng không thực hiện được bởi chỉ là người làm thuê. Sau này, khi đã thành đạt, Peter Dussmann thừa nhận, ông trở thành doanh nhân rất sớm khi không muốn làm việc theo lệnh người khác. Ông cho rằng sự độc lập trong quyết định là rất quan trọng với mình.

Chính vì quan điểm rõ ràng như vậy mà Peter Dussmann đã bỏ làm thuê, ra kinh doanh từ rất sớm, khi ông mới 25 tuổi. Tập đoàn của ông phát triển và lớn như vậy nhưng về bản chất Peter Dussmann vẫn nắm quyền chi phối hoàn toàn.

Từ năm 2003, dù có chuyển sang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhưng Tổng giám đốc điều hành chỉ là người làm thuê thuần tuý. Peter Dussmann vẫn trực tiếp tham gia khá sâu vào điều hành và quyết định mọi công việc kinh doanh quan trọng.

Không có nhiều vốn trong tay, nhưng lại quyết tâm ra kinh doanh bằng mọi giá nên Peter Dussmann đã lựa chọn dịch vụ vệ sinh. Khi đó Peter Dussmann đã sớm nhận thấy rằng một bộ phận thanh niên trẻ mà ông quen biết rất có nhu cầu cần người dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa hàng tuần, hàng tháng.

Thế là, năm 1963, Peter Dussmann bỏ việc làm thuê mà mở ngay một công ty chuyên làm dịch vụ vệ sinh nhà ở. Công ty ban đầu chỉ có 10 người kể cả ông chủ. Peter Dussmann ý thức rằng nghề này ban đầu không cần nhiều vốn nhưng lại rất cần sự chăm chỉ cần cù và cẩn thận của những người làm.

Ngay từ đầu Peter Dussmann đã rất chú ý xây dựng uy tín cho một nghề tưởng là đơn giản nhưng lại rất khó chiều lòng khách hàng này. Mới đầu ông nhận làm vệ sinh cho các căn hộ, nhà riêng. Thế nhưng càng về sau càng có nhiều toà nhà, cơ quan, công sở cũng có nhu cầu này.

Công ty dịch vụ vệ sinh của Peter Dussmann hoạt động tốt và phát triển rất nhanh. Lúc đó hầu như ông chưa sử dụng các công cụ quảng cáo, quảng bá mà những hình ảnh tốt về công ty, về dịch vụ được truyền miệng, giới thiệu từ người này qua người khác.

Chỉ 5 năm sau, Peter Dussmann có một hợp đồng lớn đầu tiên là làm dịch vụ vệ sinh dọn dẹp tại một bệnh viện của thành phố.

Dịch vụ vệ sinh cũng cần phải học

Làm nghề dịch vụ nên trong đầu Peter Dussmann lúc nào cũng có ý tưởng sao cho những dịch vụ của mình phải hoàn hảo nhất, có chất lượng cao nhất. Và điều này trước hết phụ thuộc rất nhiều vào công nhân.

Peter Dussmann khó tính trong tuyển chọn nhưng điều quan trọng hơn là ông rất chú trọng đào tạo người lao động. Nghề nào cũng phải đào tạo và nghề làm dịch vụ vệ sinh cũng vậy. Càng phục vụ những khách hàng lớn thì vấn đề đào tạo cho công nhân lại càng quan trọng. Và nghề dịch vụ vệ sinh không phải dễ tìm nơi đào tạo. Tập đoàn Dussmann phải tự đào tạo lấy nhân viên là chính.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý và giám sát chất lượng của tập đoàn nổi tiếng là chặt chẽ. Có thế Dussmann mới đáp ứng được những yêu cầu phục vụ rất cao của các khách hàng như bệnh viện, nhà dưỡng lão, công sở lớn.

Tập đoàn Dussmann được đánh giá rất cao về cả ý nghĩa xã hội của nó. Những ngành nghề mà Dussmann thực hiện thu hút rất nhiều nhân lực. Nhiều người không còn đủ khả năng làm việc ở nơi khác đã được tiếp nhận để đào tạo và làm việc.

Tập đoàn Dussmann đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân. Cũng chính vì lí do đó mà tập đoàn có mặt ở nhiều nước và đến đâu cũng rất được sự chào đón ủng hộ nhiệt tình. Peter Dussmann không chỉ mang đến một dịch vụ chất lượng cao mà còn tạo nhiều việc làm. Chiến lược của Dussmann là dùng hoàn toàn người bản xứ, kể cả cấp quản lý.

Peter Dussmann được biết đến là người luôn nghĩ đến các khách hàng, đến các nhu cầu dịch vụ của họ. Không chỉ luôn tự nâng cao chất lượng dịch vụ cho mình, Peter Dussmann còn nổi tiếng với tư cách là một doanh nhân luôn đấu tranh đòi sửa đổi các qui định không có lợi cho khách hàng, không đáp ứng được nhu cầu của họ.

Nhận thấy giờ bán hàng của các cửa hàng, trung tâm thương mại được qui định muộn nhất là 19 giờ chưa tốt với người tiêu dùng, ông đã đòi được phục vụ khách hàng muộn hơn. Trung tâm thương mại Dussmann là nơi đầu tiên ở Đức đã mở cửa phục vụ khách hàng hàng ngày đến tận 22 giờ tối.

Nhiều nhà phân tích và giới truyền thông đã ví như đây là một cuộc cách mạng trong quan điểm kinh doanh theo hướng làm dịch vụ tốt hơn, phục vụ “thượng đế” nhiều hơn.

Nghề dịch vụ cũng cần có công nghệ hiện đại

Để được như ngày nay, Peter Dussmann đã có cả một quá trình xây dựng tập đoàn không ngừng nghỉ và cả những đầu tư rất đáng kể.

Nếu trước kia ai nghĩ rằng những hoạt động dịch vụ giản đơn không cần công nghệ hiện đại là sai lầm. Bên cạnh một cách quản lý chuyên nghiệp, giám sát chất lượng chặt chẽ, một yếu tố thành công quan trọng của Peter Dussmann là có công nghệ hiện đại.

Để có thể làm vệ sinh được những toà nhà cao ốc lớn, Peter Dussmann không chỉ có những con người lao động cần mẫn, mà còn phải có các phương tiện, công cụ làm việc hiện đại. Các khách hàng ngày nay chỉ cần nhìn vào những chiếc máy hút bụi, máy đánh bóng, hệ thống thang máy, dây bảo hiểm cho những người công nhân làm dịch vụ vệ sinh là có thể đánh giá khá chính xác tính chuyên nghiệp của nhà cung cấp dịch vụ.

Đối với các dịch vụ bảo vệ toà nhà thì Peter Dussmann lại phải trang bị các hệ thống theo dõi bằng camera, hệ thống chuông báo động,... Ông chủ của tập đoàn Dussmann nổi tiếng là người căn cơ, tiết kiệm nhưng vẫn rất quyết đoán khi đầu tư mạnh tay vào các công cụ, trang thiết bị hiện đại nhất.

Đó cũng chính là sự chuyên nghiệp của Dussmann. Chính vì vậy mà tập đoàn đã nhận được nhiều hợp đồng rất lớn như làm dịch vụ vệ sinh cho nhà ga xe lửa, cho các bệnh viện, làm vệ sinh và bảo vệ, quản lý cho các toà nhà lớn.

Năm 2003, Peter Dussmann đã có được một hợp đồng dịch vụ lớn nhất trong lịch sử với tập đoàn công nghiệp Infineon. Theo hợp đồng này thì tập đoàn Dussmann nhận thực hiện cung cấp trọn gói toàn bộ mọi dịch vụ văn phòng, dịch vụ vệ sinh, bảo vệ, nhà ăn,... cho tất cả toàn bộ các trụ sở, nhà máy làm việc của Infineon trên địa bàn toàn châu Âu.

Để quản lý một cách chặt chẽ, chất lượng đảm bảo, hiệu quả kinh doanh cao, Peter Dussmann đã chia tập đoàn thành ba lĩnh vực dịch vụ chính với thương hiệu riêng. Pedus Service là lĩnh vực vệ sinh cho các toà nhà đồng thời với việc cung cấp suất ăn công nghiệp hoặc làm dịch vụ nhà bếp. Pedus Office là dịch vụ chuyên cho các văn phòng, cơ quan làm việc, trong đó bao gồm cả việc cho thuê, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị máy văn phòng. Lĩnh vực thứ ba là Kursana chuyên về dịch vụ trọn gói cho các trung tâm điều dưỡng, nhà dưỡng lão.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét